Xuất bản thông tin

null Những điểm sửa đổi, bổ sung trong Thông tư 06/2025/TT-BKHCN của Bộ Khoa học và Công nghệ

Trang chủ Chính sách - Chiến lược

Những điểm sửa đổi, bổ sung trong Thông tư 06/2025/TT-BKHCN của Bộ Khoa học và Công nghệ

Ngày 04/6/2025, Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành Thông tư số 06/2025/TT-BKHCN, có hiệu lực từ ngày 01 tháng 8 năm 2025. Thông tư này sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số điều của Thông tư số 15/2015/TT-BKHCN ngày 25 tháng 8 năm 2015, và Thông tư số 08/2018/TT-BKHCN ngày 15 tháng 6 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ về đo lường, chất lượng trong kinh doanh xăng dầu.

Những điểm sửa đổi, bổ sung đáng chú ý trong Thông tư này bao gồm:

Quy định về cột đo xăng dầu

- Các công tắc điều khiển liên quan tới mạch điều khiển của cột đo xăng dầu không được lắp đặt ra bên ngoài cột đo (trừ công tắc kết thúc quá trình cấp phát theo thiết kế của nhà sản xuất).

- Phương tiện, thiết bị ngoại vi kết nối với cột đo xăng dầu phải đảm bảo không có cơ cấu, chức năng tác động làm thay đổi các đặc tính kỹ thuật đo lường chính của cột đo xăng dầu so với mẫu đã phê duyệt.

Xử lý khi cột đo xăng dầu hư hỏng hoặc không đạt yêu cầu

- Khi phát hiện kết quả đo lường xăng dầu không đảm bảo yêu cầu hoặc cột đo xăng dầu bị hư hỏng, thương nhân phải dừng sử dụng và tổ chức sửa chữa.

- Sau khi sửa chữa, phải lập biên bản sửa chữa giữa thương nhân và cơ sở/cá nhân thực hiện sửa chữa, trong đó ghi rõ thông tin cơ bản như tên, địa chỉ cơ sở/cá nhân sửa chữa, thời gian thực hiện, kiểu, ký hiệu, số sê-ri của cột đo, nội dung sửa chữa, tình trạng niêm phong/kẹp chì (nếu có khác biệt).

- Phải thực hiện kiểm định cột đo xăng dầu sau khi sửa chữa.

- Biên bản sửa chữa và Giấy chứng nhận kiểm định phương tiện đo sau sửa chữa phải được lưu giữ tại địa điểm thuận tiện cho thanh tra, kiểm tra ít nhất 24 tháng. Bản sao phải được gửi cho Sở Khoa học và Công nghệ hoặc Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng địa phương để báo cáo.

- Trường hợp quá trình sửa chữa làm thay đổi đặc tính kỹ thuật đo lường chính của cột đo xăng dầu so với mẫu đã được phê duyệt, cột đo phải được phê duyệt mẫu mới trước khi đưa vào sử dụng.

Trách nhiệm của thương nhân: Thương nhân chịu trách nhiệm pháp lý đối với việc đảm bảo các yêu cầu quy định tại điểm d khoản 1 và khoản 6 Điều 6 của Thông tư này.

Trách nhiệm của tổ chức kiểm định phương tiện đo

- Khi thực hiện kiểm định, nếu phát hiện cột đo xăng dầu không đáp ứng đầy đủ yêu cầu hoặc có dấu hiệu vi phạm pháp luật về đo lường, chất lượng, tổ chức kiểm định phải dừng việc kiểm định, thông báo ngay và phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ hoặc Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng địa phương để xử lý.

- Tổ chức kiểm định phải tuân thủ quy định về trách nhiệm của tổ chức kiểm định phương tiện đo tại Thông tư này và các văn bản quy phạm pháp luật khác về đo lường.

Trách nhiệm của cơ sở sản xuất, nhập khẩu cột đo xăng dầu: Chịu trách nhiệm về việc sửa chữa cột đo xăng dầu do chính cơ sở hoặc các đơn vị, đại lý được cơ sở ủy quyền thực hiện sửa chữa.

Thông tư 06/2025/TT-BKHCN đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường quản lý nhà nước về đo lường, chất lượng trong kinh doanh xăng dầu, góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và đảm bảo sự minh bạch của thị trường. Các cơ quan, tổ chức, cá nhân triển khai thực hiện Thông tư, trường hợp có khó khăn, vướng mắc, đề nghị phản ánh kịp thời về Bộ để được hướng dẫn hoặc nghiên cứu sửa đổi, bổ sung phù hợp./.

>>Xem chi tiết văn bản tại đây.

Nguyễn Thanh Phong - Phòng Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng