Xuất bản thông tin

null Nghiệm thu đề tài “Phát triển kỹ năng ứng dụng đa phương tiện trong dạy và học lịch sử ở trường trung học tỉnh Đồng Tháp”

Tin tức sự kiện TIN HOẠT ĐỘNG CỦA SỞ

Nghiệm thu đề tài “Phát triển kỹ năng ứng dụng đa phương tiện trong dạy và học lịch sử ở trường trung học tỉnh Đồng Tháp”

Sáng ngày 31/8/2021, Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức họp hội đồng tư vấn đánh giá, nghiệm thu nhiệm vụ KH&CN cấp cơ sở: Phát triển kỹ năng ứng dụng đa phương tiện trong dạy và học lịch sử ở trường trung học tỉnh Đồng Tháp” bằng hình thức họp trực tuyến. Nhiệm vụ do Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Tháp làm đơn vị chủ trì, ThS. Lý Thị Xuân Hồng làm chủ nhiệm. CN. Huỳnh Văn Quản – Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ làm chủ tịch hội đồng.

Nhiệm vụ KH&CN được thực hiện với mục tiêu: Đánh giá thực trạng dạy và học Lịch sử, việc ứng dụng đa phương tiện trong dạy học Lịch sử ở trường trung học; Đề xuất các nhóm giải pháp để phát huy hiệu quả kỹ năng ứng dụng đa phương tiện trong dạy và học Lịch sử ở trường trung học; Xây dựng bộ học liệu đa phương tiện để phát huy việc dạy và học môn Lịch sử ở trường trung học. Đề tài được thực hiện theo đúng quy định trong 24 tháng (từ tháng 7/2019 đến tháng 7/2021), có gia hạn thời gian thực hiện do ảnh hưởng tình hình dịch bệnh Covid-19.

Hình 1: Chủ nhiệm đề tài báo cáo tóm tắt kết quả nghiên cứu

Tại cuộc họp, nhóm nghiên cứu giới thiệu chung về đề tài, phương tiện và phương pháp nghiên cứu, nhấn mạnh kết quả đạt được, qua đó kết luận và nêu một số kiến nghị. Trong quá trình nghiên cứu, nhóm tác giả tiến hành nhập 360 phiếu khảo sát để đánh giá mức độ sử dụng đa phương tiện từ ý kiến của cán bộ, giáo viên và phân tích độ tin cậy trong tác động tương quan của các yếu tố. Nội dung này được phân tích tổng hợp theo nhóm giải pháp ứng dụng đa phương tiện trong dạy học Lịch sử. Kết quả của đề tài góp phần đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá nhằm nâng cao hiệu quả của quá trình tổ chức các hoạt động dạy học và phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh.

Hình 2: TS. Phan Đức Thuận (Ủy viên phản biện) góp ý tại cuộc họp

Qua báo cáo của nhóm nghiên cứu, các thành viên hội đồng đều đánh giá cao độ tin cậy, những kết quả đạt được và lợi ích từ những sản phẩm của đề tài. Lợi ích của việc hiểu rõ vai trò khi ứng dụng phương tiện công nghệ vào dạy học là rất lớn: (1) Việc sử dụng công nghệ đa phương tiện trong giảng dạy và học tập thuần thục sẽ tạo ra môi trường vừa học vừa chơi trên các phần mềm học trực tuyến giúp học sinh tiếp thu nhanh và hiệu quả thông qua video, hình ảnh; (2) Việc áp dụng kỹ thuật công nghệ thông tin vào trong giảng dạy giúp nhà trường giảm được nhiều chi phí hơn so với cách dạy truyền thống khô khan; (3) Giúp học sinh không còn sợ, không còn chán ghét cách học viết, thay vào đó là sự say mê, tìm tòi, học hỏi nhiệt tình trong học. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cần bổ sung thêm ứng dụng, tài liệu học liệu, hướng dẫn kỹ năng, nhóm giải pháp sử dụng để có thể chuyển giao, nhân rộng về sau và hoàn chỉnh bản báo cáo tổng kết theo ý kiến của hội đồng.

Kết quả báo cáo tổng kết đề tài đạt loại Khá, 06/06 thành viên của hội đồng đều thống nhất nghiệm thu đề tài./.

Võ Tuấn Anh - Trung tâm Kiểm định và Kiểm nghiệm Đồng Tháp